Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Đó là cụ H'Drac Ayun, đang sống tại buôn AkôThôn, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột tỉnh ĐakLak. Cụ đã được cơ sở xác định và Trung ương Hội người cao tuổi VN do Chủ tịch Hội - GS Phạm Khuê ký ngày 1/10/1998, công nhận là người 105 tuổi.

 

Theo ông Ama Hrin, 68 tuổi là con rể của cụ: Ông được "con gái cụ cưới" về làm chồng khi ông 18 tuổi, lúc đó cụ 55 tuổi, vợ ông 16 tuổi (cụ sinh vợ ông khi được 39 tuổi). Hiện nay vợ chồng ông đang trực tiếp nuôi dưỡng cụ. Ông cho biết: cụ cưới chồng muộn, sinh 4 lần được 3 con 2 trai, 1 gái út - vợ ông. Hai con trai đầu và thứ của cụ đều đã gần 70 tuổi bị bắt rể (lấy vợ) ở huyện xa, 2 anh sinh được 10 con... Vợ chồng ông ở với cụ đã 50 năm sinh được 10 con (như vậy cụ có tất cả 20 cháu nội ngoại). Chắt cụ mới có 16... Đời cụ trước đây vất vả. Sống nay đây mai đó chỉ từ khi lập buôn AkôThôn vào năm 1966 gia đình cụ mới định cư và ở cho đến bây giờ. Trong suốt thời gian 50 năm qua nói chung cụ khỏe mạnh, sinh hoạt hàng ngày bình thường như những người khác. Cụ luôn chăm chỉ làm việc ngoài rẫy (cho tới ngoài 70 tuổi). Rất chăm việc nhà, chỉ hơn 10 năm gần đây cụ mới chịu quanh quẩn tại giường của mình. Cụ vẫn tự xúc ăn và làm một số việc đơn giản tự phục vụ. Trí nhớ tốt, mắt còn tường, tai còn thính, cụ luôn vui vẻ và cả hài hước. Khi chúng tôi tới thăm, hỏi về sức khỏe cụ thường nói: khỏe, khỏe... Khi xin phép được chụp ảnh, cụ vui lòng sửa lại áo, quần... và nói vui: "Bác sĩ Hà Nội (cứ ai có giọng Bắc là cụ bảo ở Hà Nội) chụp ảnh cho tiền chứ!". Chúng tôi biếu tiền, cụ cầm cất ngay vào túi và cười thoải mái. Hai tháng sau, chúng tôi ghé lại thăm, tặng ảnh... Cụ cầm ảnh xem khá lâu... cười và cảm ơn.
Tôi hỏi ông Ama Hrin: Theo ông nhờ đâu cụ bà thọ vậy? Ông cho biết: Cụ ít lo nghĩ, lao động nhiều, luôn tay tới ngoài chín chục, cháu ngoại là BS Y Bliu thường khám huyết áp nó nói bà không có cao huyết áp... Cụ luôn chan hòa với mọi người, ăn uống đơn giản, không cầu kỳ, không khó tính...

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -